Nói đến phong cách kiến trúc Đông Dương (tôi tạm gọi thế) là nói đến người Pháp. Khi đặt chân lên đất Đông Dương đặt ách cai trị. Họ đã đến sống và làm việc trên mảnh đất này. Họ mang theo nền văn hóa và kiến trúc, mang theo cả quê hương mình đến đây...
Phong cách Đông Dương giai đoạn đầu trong thiết kế nhà hát lớn Hà Nội
Thật đáng ngạc nhiên những kiến trúc sư người Pháp nhọ rất chuyên nghiệp và tinh tế, không mang đến sự áp đặt của kiến trúc Pháp. Mà họ đã thấy cái hay cái đẹp của văn hóa và kiến trúc Việt. Rồi họ nghiên cứu thêm yếu tố thổ nhưỡng khí hậu. Kết hợp cái văn minh, hiện đại của Pháp tạo nên những căn nhà rất đẹp, rất riêng đầy tinh tế mà ta gọi là kiến trúc Đông Dương (Phong cách Đông Dương) phù hợp với môi trường bản địa.
Sự giao thoa giữa 2 nền văn hóa không chỉ là kiến trúc mà còn ở văn chương, nhạc họa và cả lối sống nữa. Người Việt đã chấp nhận nó. Bởi nó vẫn mang bản sắc của người Việt và có tính hiện đại của châu Âu ( thông qua người Pháp). Nó đã là của Đông Dương và chỉ Đông Dương mới có...để khi nói đến kiến trúc Việt Nam hiện đại ta không thể không nhắc đến kiến trúc Đông Dương (Phong cách đông dương).
Khi đất nước bị chia cắt, văn hóa và kiến trúc 2 miền nam - bắc có khác nhau:
- Miền nam ảnh hưởng kiến trúc hiện đại, công nghiệp của Mỹ
- Miền bắc kiến trúc ảnh hưởng thông qua các công trình viện trợ của Liên Xô và Trung Quốc.
Nhưng đọng lại chỉ có phong cách Đông Dương là phù hợp và làm cho người ta vẫn không thể quên nó. Chỉ đơn giản là nó đẹp và mang được tâm hồn người Việt trong thế giới hiện đại này.
Hiện nay, vẫn rất nhiều công trình dân dụng, những biệt thự, những tòa nhà, thậm chí cả những căn nhà ở nông thôn, những căn nhà liền kề ở thành phố. Người ta vẫn muốn nó theo phong cách Đông Dương (mà người ta gọi là kiến trúc Pháp).
Nhưng thật đáng tiếc những người thiết kế nên những căn nhà đó hầu hết chưa hiểu về nó. Chưa có kiến thức đủ vững để tạo nên một sự tinh tế như bản thân nó có. Thậm chí những người thiết kế đó là thợ xây. Họ đã mang nóc của nhà hát lớn Hà Nội úp lên rất nhiều căn nhà ở khắp nơi. Họ nghĩ làm cột, vòm rồi mái ngói là tạo ra được một căn nhà theo phong cách đó... Nếu họ lần lại lịch sử một chút thì họ sẽ thấy xưa kiến trúc của Đà Lạt đã quy định rõ: mỗi căn biệt thự phải khác nhau. Không cấp phép xây dựng cho những kiến trúc giống nhau. Và ở Đà Lạt đã có hàng trăm căn biệt thự khác nhau nhưng vẫn mang một phong cách đó là phong cách Đông Dương.
Chắc rằng muốn học được nó để sáng tạo ra những công trình kiến trúc mới, chúng ta cần phải học rất nhiều, tâm hồn chúng ta phải lắng lại để cảm nhận nó và hiểu được nó!
Bois Indochinois
Nhận xét
Đăng nhận xét