Chuyển đến nội dung chính

Kiến thức cơ bản quan trọng khi dùng và kết hợp font chữ

Việc kết hợp các mặt chữ đôi khi rất thú vị! Nhưng cũng có lúc bạn cảm thấy chán nản với kết quả của mình. Một thiết kế infographic tốt không nên quá 2 mặt chữ (typefaces) hay 4 kiểu chữ (type variations) ví dụ như, nghiêng, đậm, thường…

Bạn có biết rằng bên cạnh việc kết hợp các phông chữ, bạn có thể thử với những kiểu chữ (font style) để tạo sự tương phản? Bạn có thể sử dụng sự tương phản về chữ với việc dùng chữ hoa hoặc thường, hay sử dụng nghiêng hoặc đậm để làm nổi bật phần nội dung.

Trong bài này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy những thứ bạn nên biết về mặt chữ (typeface), bắt cặp và sự tương phản để kết hợp phông chữ đẹp hơn.


1. Bốn phân loại chữ chung

Hãy học về một số thuật ngữ chung của typography trước chúng ta đi vào kỹ thuật kết hợp chữ. Đây là một tổng kết về phân loại chữ, trong đó mỗi chữ đều mang trong mình một vài đặc điểm riêng.

Sans serif và Serif dùng để phân biệt kiểu chữ có chân và không chân. Trong khi Sans Serif thường là nét đơn giản, thì Serif có một phần dư ra ở cuối (chúng ta hay gọi là “chân”). Sans serif (chữ không chân) sử dụng tốt nhất cho website và các thiết kế phẳng, tạo sự nghiêm túc và ổn định.

Trong khi serif (chữ có chân) thì thì tạo nên sự thân thiện, rõ ràng và dễ đọc. Điều này giúp cho các kiểu chữ có chân phù hợp với in ấn như báo chí và sách.

Decorative là phân loại chỉ những mặt chữ có tính trang trí. Những phông chữ kiểu này có cảm xúc đang dạng, nhưng hầu hết là sang trọng và có chất lượng độc đáo. Những kiểu chữ này tốt cho các thương hiệu cho bao bì, nhãn hiệu và poster.

Script là những kiểu chữ nhái theo các chữ viết tay với các nét uốn lượn. Nó rất thời trang và sang trọng. Sử dụng kiểu chữ này cho các quảng cáo truyền thống, hoặc các sự kiện cưới hỏi, kỷ niệm. Bạn sẽ để ý rằng chúng mềm mại những không kém phần mạnh mẽ.


Typography-Part-1


2. Tạo sự tương phản khi dùng chung một phông

Sử dụng cùng một phông chữ giúp bạn có thể tạo sự tương phản bằng cách dùng những kiểu chữ khác nhau của phông như, đậm, nghiêng, mỏng, hoa, thường. Bạn có thể sử dụng kiểu chữ đậm như Futura Medium bắt cặp với một kiểu chữ mỏng hơn như Futura thường để tạo tiêu đề và tiêu đề phụ. Sự khác biệt về độ đậm khiến nội dung có điểm nhấn hơn.


Typography-Part-2


3. Kết hợp phông cùng phân loại

Nếu bạn muốn sử dụng hai phông chữ khác nhau cho cùng một nội dung, bạn có thể kết hợp những phông cùng loại với nhau. Nó sẽ khiến hai phông chữ tương đồng dễ chịu.

Bạn có thể áp dụng kích thước phông hay kiểu chữ khác nhau (cùng loại) cho phần tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung. Như kiểu Trang trí (Decorative) trong ví dụ dưới, tiêu đề dùng Lovers Quarrel ở kích thước lớn, còn nội dung thì dùng Loved by the Kinh nhỏ hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng cùng một mặt chữ với tiêu đề lớn và đậm còn tiêu đề phụ thì nhẹ hơn và kích thước nhỏ hơn.


Typography-Part-3


4. Sử dụng phông chữ dựa trên nội dung truyền tải

Bạn có thể kết hợp chữ bằng nhiều cách để nói lên chủ thể. Dưới đây là một vài ví dụ khi dùng phông phù hợp với bối cảnh.

Bạn có thể dùng phông không chân như Montserrat và Lanenar một cách mạnh mẽ và nổi bật hoặc phông có chân như Satisfy và Marcellus SC để tạo vẻ đẹp và sự cuốn hút hình ảnh trong các thiết kế kiểu đám cưới. Bạn cũng có thể kết hợp Almendra (decoratvie) với một kiểu phông không chân đơn giản như Helvetica để đem lại vẻ thời trang và độc đáo.


Typography-Part-4


Đối với rất nhiều người tập sự, nhiệm vụ chọn một font cho thiết kế quả là 1 bài toán huyền bí. Dường như không có giới hạn để lựa chọn, font nào phù hợp, độc đáo, kết hợp thế nào cho đẹp?

Mọi thứ không có công thức, không có quy tắc được đặt ra. Và có vẻ như nó cần cả một quá trình phát triển, trải qua các kinh nghiệm để đem lại cảm giác tốt nhất.

Dẫu vậy bài viết dưới đây dựa trên những kinh nghiệm làm việc của tôi cho việc Chọn và Sử dụng phông chữ. 

1. Phù hợp với sự kiện

Rất nhiều sinh viên bắt đầu lựa chọn một font giống như tìm một bài hát để nghe, họ tìm kiếm sự độc đáo, khác biệt nhằm thể hiện cái tôi, quan điểm thẩm mỹ của họ. Cách tiếp cận này là có vấn đề, bởi vì lúc này font chữ được chọn đại diện cho cá nhân.

Tốt hơn, hãy chọn font chữ giống như chọn một bộ quần áo để mặc vào buổi sáng. Bạn chuẩn bị đi đâu thì hãy mặc một bộ đồ phù hợp cho sự kiện đó.




Bạn đi ăn cưới thì mặc đồ lịch sự, trang trọng, đi chơi thì thoải mái vui vẻ, nhẹ nhàng, đi làm nghiêm túc nhưng không quá cầu kỳ…Bạn không thể ăn mặc sexy cho một đám tang, hay đi giày cao gót để đi leo núi.

Và cũng như tính cách con người, chúng ta đều có những tính cách khác biệt, và dẫn tới việc đi chọn quần áo bạn sẽ chọn khác nhau, và bạn sẽ có những tủ quần áo khác nhau. Nhưng tất nhiên dù mặc màu khác nhau, kiểu khác nhau thì vẫn cần hợp với sự kiện bạn tham gia.

Font chữ cũng thế, mỗi người có 1 “tủ quần áo” cho các sự kiện của mình, không nhất thiết phải giống nhau, nhưng mỗi font được xác định phù hợp với sự kiện tương ứng.

Những nhà thiết kế chuyên nghiệp đều có những bộ font được quản lý như vậy. Thông thường những font có sự đa dạng về độ đậm (thin, light, regular, bold, black, condensed, italic..).

Ví dụ như Myriad, Gotham, DIN, Akzidenz Grotesk, Interstate, dành cho kiểu không chân, và một số kiểu có chân như Mercury, Electra và Perpetua.



Một bộ family lớn như Helvetica Neue có thể được sử dụng để gây những ấn tượng, cảm xúc khác nhau. Sự kết hợp mỏng và siêu đậm luôn là niềm thích thú của các nhà thiết kế.

2. Hiểu rõ về các Family: Nhóm các font



Giống như tủ quần áo. Thách thức đặt ra là; trong vô số font bạn sẽ phân loại chúng thế nào. Các mặt chữ có thể được chia nhỏ làm rất nhiều loại. Tuy nhiên chúng ta chỉ cần chia ra làm năm loại chính cho tất cả.

Danh sách phân loại dưới đây không hẳn là hoàn hảo, nhưng nó cũng là một phân loại cho các nhóm chính.

Ban đầu tất nhiên có hai nhóm chính Không Chân  Có chân(chân nhỏ và chân lớn)

a. Geometric Sans – Loại hình học không chân 




Thực sự tôi đang kết hợp 3 nhóm khác nhau ở đây (Geometric – hình học, Realist và Grotesk), nhưng đủ thông dụng để nhóm chúng.

Geometric Sans-serifs là những mặt chữ dựa trên những hình dạng hình học nghiêm ngặt. Hình dạng từng chữ của nhóm Geometric Sans thường có các nét cùng chiều rộng và theo xu hướng tối giản “less is more – ít mà hiệu quả” trong các thiết kế của chúng.

Điểm mạnh nhất của Geometric Sans là sáng sủa, khách quan, hiện đại, phổ quát; Điểm yếu nhất là chúng; lạnh lùng, vô cảm, nhàm chán.

Một Geometric Sans đặc trưng giống như một sân bay được thiết kế đẹp; Nó rất ấn tượng, hiện đại và hiệu quả, nhưng chúng ta phải cân nhắc về việc có nên sống ở đó không.

Ví dụ của Geometric/Realist/Grotesk Sans: Helvetica, Univers, Futura, Avant Garde, Akzident Grotesk, Franklin Gothic, Gotham.

b. Humanist San – Loại nhân văn không chân 




Những mặt chữ không chân được thiết kế dựa trên nét bút viết tay – chúng sáng sủa như những kiểu chữ hiện đại, nhưng vẫn giữ được một số yếu tố “con người” trong đó. Hãy nhìn chữ “t” để thấy diều này. 

Đó là bản chất của Humanist Sans; trong khi các Geometric Sans được thiết kế càng đơn giản càng tốt, thì các dạng chữ của Humanist thường có nhiều chi tiết hơn, ít nhất quán và thường xuyên gồm những nét mỏng kết hợp với dày – một đặc điểm của chữ viết tay. 

Điểm mạnh nhất; Hiện đại nhưng không hoàn toàn chối bỏ “tính người” và tình cảm. Điểm yếu nhất: Nó có vẻ như hàng giả và hơi “bê đê”.

Ví dụ: Gill Sans, Fruitiger, Myriad, Optima, Verdana 

c. Old Style – Kiểu cổ điển 




Còn được gọi là “venice”, đây là những kiểu chữ “Già” nhất, nó là kết quả của nhiều thế kỷ phát triển của nghệ thuật chữ viết.

Mặt chữ Old Style được nhận biết bởi sự tương phản nhẹ giữa các nét (do hạn chế về kỹ thuật in thời đó), các hình thức chữ cong có xu hướng nghiêng nhẹ qua bên trái (giống như Calligraphy nghiêng – thư pháp). 

Mặt chữ Old Style tốt nhất khi dùng vào các trường hợp cổ điển, truyền thống, dễ đọc. Còn tệ nhất là… ừm… cổ điển và bảo thủ.

Các ví dụ: Jenson, Bembo, Palatino và đặc biệt là Garamond; mặt chữ được coi là hoàn hảo nhất tới giờ, dù không ít người cố gắng cải thiện nó trong suốt một thế kỷ rưỡi. 

d. Transitional và Modern – Chuyển tiếp và Hiện đại 







Hệ quả tự nhiên của việc giác ngộ tư tưởng, Transition – Chuyển tiếp (giữa thế kỷ 18) và Modern – Hiện đại (cuối thế kỷ 18, không nên nhầm với Hiện đại của thế kỷ 20)

Kiểu chữ là thành quả của giai đoạn thử nghiệm với dạng hình học, sắc nét, chuyên nghiệp hơn so với những mặt chữ khiêm tốn của phong cách Cổ điển. 

Những mặt chữ chuyển tiếp là đặc điểm của sự tiến bộ theo xu hướng này – như Baskerville, một kiểu chữ chuyển tiếp hoàn hảo, xuất hiện sắc bén với người xem mà mọi người tin rằng nó có thể làm “tổn thương” ánh mắt khi nhìn vào nó. 

Trong đặc điểm Hiện đại, những nhà thiết kế chữ đam mê sự tương phản rõ ràng giữa các nét (đậm, mỏng), và chân đột ngột gãy ngang từ phần thân – Sự phát triển càng được thôi thúc bởi sự cạnh tranh giữa hai nhà thiết kế mà cùng dùng một mặt chữ tương tự là; Bodoni và Didot.

Mặt tốt nhất của chúng; mạnh mẽ, phong cách, năng động. Trong khi mặt tệ nhất là chúng vẫn mang hơi hướng baroque cổ điển, buồn hơi so với kiểu hiện đại.

Ví dụ về các kiểu chữ Transitional: Times New Roman, Baskerville.

Serifs hiện đại: Bodoni, Didot.

e. Slab Serifs – Kiểu chân lớn 




Còn được gọi như “Egyptian”, Slab Serif có mạnh mẽ và gần đây đang rất được thịnh hành.

Kiểu chân lớn – Slab Serifs thường có những nét giống như kiểu không chân (nét đơn giản và ít tương phản), nhưng chúng dày và “đeo” thêm một hình chữ nhật ở đầu và cuối.

Slab Serifs là một kiểu rất khách quan về tư tưởng – và thường khá mâu thuẫn về tình cảm; đôi khi nó mềm mỏng, đôi khi cứng rắn, đôi khi dữ tợn, đôi khi hiện đại, nhưng cũng thỉnh thoảng chân quê. 

Nó có thể truyền đạt một cảm giác công việc, như các phiên bản Heavy của Rockwell, nhưng cũng có thể hoàn toàn thân thiện như Ancher đang được yêu thích.

Slab Serifs dường như mang cá tính thành thị (ví dụ như Rockwell, Courier và Lubalin), nhưng khi áp dụng cho những bối cảnh khác (đặc biệt Clarendon) chúng gợi lại mạnh mẽ những hình ảnh biển báo ở vùng nông thôn Mỹ.

Thật khó để khái quát về Slab Serifs – Kiểu chân lớn. Để độc lập chúng mang một cá tính khác, nhưng khi kết hợp tùy bối cảnh chúng bỗng đổi tính nhanh chóng.

Ví dụ của Slab Seris; Clarendon, Rockwell, Courier, Lubalin Graph, Archer. 

3. Đừng là kẻ yếu đuối; Nguyên tắc tương phản quyết định thành công

Không chỉ là nguyên tắc cho việc kết hợp các kiểu chữ, mà nó là nguyên tắc cho tất các sự vật hiện tượng trong cuộc sống. TƯƠNG PHẢN. 

Đơn giản, nếu tất cả cùng cong thì không có cái nào thẳng, tất cả cùng tốt thì không có kẻ xấu… tôi không muốn đi sâu hơn về sự tương phản. Chỉ nhắc lại là, yếu tố Tương Phản là một yếu tố cực kỳ cần thiết trong nghệ thuật.

Giữ gần như tương tự hoặc khác biệt hoàn toàn – đừng do dự.

Việc sử dụng kiểu chữ đừng khiến người xem đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa hai phông chữ. Bởi vậy đơn giản bắt đầu bằng việc dùng hai loại khác nhau trong 5 loại trên.

Hãy xem ví dụ dưới, khi mà tôi đặt Helvetica "vô cảm" đối mặt với một kiểu chữ Old Style,  Bambo là một lựa chọn hợp lý. Chúng thoải mái chia sẻ vị trí trên cùng một trang.




Tuy vậy thật không may, không phải cứ đặt hai phông khác biệt hoàn toàn là bạn đã có một kết quả typography tốt. Ví dụ như Garamond và Caslon không đem lại kết quả tốt. Thông thường chúng ta khó để tìm lý do thực sự cho việc Bambo và Helvetica lại bổ xung tốt cho nhau.

Nhưng ít ra cũng có vài chi tiết khiến chúng ta có thể để ý tới; thường thì hai kiểu chữ làm việc tốt với nhau khi chúng có 1 điểm chung nào đó, còn tất cả còn lại hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt này có thể là hình ảnh (tương tự về x-height hoặc độ dầy nét), hoặc chúng có cùng một thời điểm thiết kế.

Những phông chữ cùng một giai đoạn thường cộng tác tốt với nhau. Hoặc cùng một nhà thiết kế thì càng tốt ("rất tiếc" Điều này lại khiến bạn phải nhớ về lịch sử từng font chữ).




4. Một chút cũng có thể là 1 bước tiến dài

Đây thực ra là một phần của nguyên tắc tương phản. Hãy nhấn nhá, điểm xuyết một chút khác biệt nếu có thế. Giống như bạn dùng màu, toàn bộ màu xanh, nhấn thêm chút màu tương phản với nó là đỏ, và ngược lại.

Hãy chú ý tới sự khác biệt của các phông và sử dụng hợp lý. Ví dụ; bạn không nên dùng một phông kiểu chữ thảo cho toàn bộ thiết kế. Hãy đặt đâu đó một vài kiểu chữ không chân để làm nên sự khác biệt.

Quy tắc số 5: “không có quy tắc”

Đó là sự thật, chưa có một công thức cho việc sử dụng chữ. Việc sử dụng kiểu chữ luôn đem tới những ngạc nhiên khác nhau, nhất là nó phụ thuộc vào bối cảnh sử dụng, ỹ nghĩa ngôn từ… vì thế không có quy tắc nào phải tuyệt đối tuân theo.

Hãy thử nghiệm với những kiểu chữ mà bạn yêu thích, rồi tự tạo cho mình một cách sử dụng, kiểu kết hợp theo ý bạn. Lời khuyên này gần gũi với phong cách hiện đại, khi mà đỉnh cao của quy luật là không có quy luật. Tuy nhiên để đạt được điều này bạn cần nhuần nhuyễn các cách sử dụng và kiểu kết hợp của những người đi trước. 

Kết luận 

Hy vọng rằng 5 nguyên tắc này giúp bạn có thể có một số kiến thức nhất định để chọn và áp dụng kiểu chữ. Cuối cùng việc sử dụng và kết hợp kiểu chữ cần sự thực hành, trải nghiệm với việc sử dụng nhiều hơn.

Một lời khuyên tốt nhất mà tôi từng có là: Hãy chọn một kiểu chữ mà bạn thích, sau đó sử dụng nó liên tục – điều này giúp bạn không bị rối loạn bởi muôn vàn kiểu chữ. Hơn nữa nó khiến bạn phải động não khi chỉ sử dụng ít font chữ, và dĩ nhiên số lượng không bao giờ bằng được chất lượng.

Kết hợp các kiểu chữ cho phù hợp là một nghệ thuật. Thật vậy vẻ đẹp của kiểu chữ là không biên giới. Trong khi không có những quy tắc tuyệt đối để tuân theo, điều quan trọng bạn cần hiểu và thực hành tốt để kết hợp chúng khi thiết kế.
Khi được sử dụng nhiều và cẩn thận, những nguyên tắc này luôn mang lại hiệu quả phù hợp. Bài này sẽ xem xét một số cách thực hành tốt nhất cho việc kết hợp kiểu chữ – cũng như những sai lầm bạn có thể tránh gặp phải.


Kết hợp một Sans Serif với một Serif.

Đây là nguyên tắc phổ biến nhất để tạo ra sự kết hợp kiểu chữ. Phối hợp chữ Sans Serif ở phần đầu và một kiểu chữ Serif ở phần sau. Sự kết hợp này có từ rất lâu nhưng nó vẫn vô cùng tuyệt.

Trong ví dụ dưới đây – một bố cục bài viết tiêu biểu – chúng ta có Trade Gothic Bold No.2 kết hợp với Bell Gothic ở phía tay trái. Chúng là hai kiểu chữ Sans Serif.




Tuy nhiên, chúng có biểu hiện khác nhau.  Một nguyên tắc nhỏ khi nói đến phần tiêu đề và vấn đề thiết kế phần thân bài, nó không phải tạo sự chú ý lên mỗi font. Trade Gothic không phải là một kiểu chữ vô cảm. Bell Gothic mặt khác năng động và khỏe khoắn.

Để chúng cùng nhau tạo ra sự xung đột không đáng có. Trade Gothic nói tới sự kiện, nhưng Bell Gothic lại hơi vui vẻ. Nên tránh kiểu thiết kế này. Bây giờ hãy nhìn vào ví dụ bên phải.

Chúng tôi đã thay Bell Gothic với Sabon nghiêm túc. Sabon là một mặt chữ có chân (serif) hoạt động rất hợp với Trade Gothic. Cả hai đều tập trung vào sự rõ ràng, đậm nét. Chúng kết hợp rất tuyệt vời.

Tránh dùng loại tương tự.

Kiểu của cùng phân loại, nhưng từ những family typeface khác nhau, sẽ tạo ra sự bất hòa hợp. Cá tính riêng của biệt của chúng không kết hợp tốt với nhau, tạo ra sự rối rắm trong typographic.

Trong ví dụ đầu tiên bên trái chúng ta có một tiêu đề với Clarondon Bold, loại có chân lớn. Phần nội dung của hình bên trái là Oficina Serif cũng có chân lớn. Kiểu chữ Serif đậm được biết tới đặc tính của riêng chúng, và chúng muốn thống trị một mình trong khu vực được sử dụng.

Đưa cả hai serif chân chữ lớn với nhau tạo ra sự căng thẳng không cần thiết.




Bây giờ nhìn ví dụ bên phải. Tiêu đề Bold Clarendon ghép với New Baskerville. New Baskerville là một serif linh hoạt chuyển tiếp với glyphs (yếu tố tạo nên chữ) rộng phù hợp với Clarendon Bold. Đồng thời nó hạ thấp phần lưng nên cho phép Clarendon có tất cả tính cách nó muốn.

Sự kết hợp như vậy khá độc đáo. Chọn các kiểu chữ từ những phân loại khác nhau giúp tránh những căng thẳng không cần thiết trong thiết kiểu chữ của bạn.

Chỉ định vai trò riêng biệt

Một trong những cách dễ dàng để kết hợp nhiều font chữ từ một số kiểu chữ là xây dựng một quy luật cơ bản dựa trên vai cho cho mỗi chữ hoặc kiểu chữ. Trong ví dụ tiếp theo, chúng tôi đã sử dụng Akzidenz Brotesk Bold viết hoa trong phần tên tác giả ở đầu trang,

Sau đó chúng tôi sử dụng Rockwell bold cho tiêu đề bài viết, và phần giới thiệu là kiểu chữ Bemboo với kích thước khác nhau. Cuối cùng tiêu đề cấp độ 2 là Akzidenz Grotesk Medium.




Chúng tôi đã chỉ định Rockwell cho tiêu đề gây chú ý. Chúng không giống như Sans Serif cho tiêu đề và Serif cho phần thân bài như chúng ta đã thảo luận trước đó. Nhưng trong sự lựa chọn này, chúng ta có sự thay đổi lớn về kích thước, độ đậm và chức năng của từng phông chữ được sử dụng.

Tất cả trong tất cả, có 4 font chữ trong 3 kiểu chữ được sử dụng, nhưng tất cả đều gắn kết vì mỗi chức năng giao cho 1 font được cố định, phân cấp rõ ràng.

Đơn giản để hiểu kiểu chữ (typeface) là những gì bạn thấy như: Kiểu chữ có chân, không chân, có chân lớn, cao, lùn, viết tay v.v. Còn Font là những tên gọi như font Arial Bold, Arial Narrow, Verdana, Futura LTd, Futura Bold v.v.

Tương phản về độ đậm – mỏng

Hãy tạo sự khác biệt về độ đậm để giúp người đọc phân biệt và đi theo thiết kế của bạn.




Trong ví dụ bên trái, chúng ta có một sự tương phản không tồi, nhưng rõ ràng chưa đủ "đô" để tạo sự tương phản tốt. Với Myriad Light đặt tiêu đề và nội dung là Minion Bold, chúng có xu hướng đi ngược lại đòi hỏi người đọc chú ý tiêu đề trước.

Bên phải chúng ta có Black Myriad ở trên Minion Medium. Nó có vẻ quá tương phản nhưng rõ ràng người đọc biết cần biết cái gì cần đọc đầu tiên.

Tạo sự phân biệt trong typographic

Sự phân biệt trong Typographic là hiệu ứng kết hợp các biến thể của độ đậm, kích thước, bề dày nét, kerning, căn hàng, và một số yếu tố khác.

Một cách dễ dàng để nhìn thấy sự phân biệt của typography là nheo mắt cho đến khi bạn không thể nhìn rõ chữ, nhưng vấn có thể thấy lờ mờ các văn bản để xem tổng thể.

Nếu bạn nheo mắt để nhìn vào các ví dụ dưới. Bạn sẽ thấy cách bố trí bên trái khiến văn bản hòa vào nhau. Trong khi cách bố trí bên phải có sự phân biệt từng khu vực dù ta đã nheo mắt khi nhìn nó.




Không nên có sự nhầm lẫn giữa tiêu đề, nơi mắt bạn đi tiếp tới các phần khác. Sử dụng thông minh về sự phân biệt, phân cấp trong hình ảnh của trang giúp bạn thể hiện rõ thông điệp của mình.


Không kết hợp nhiều loại tính cách của font

Một điều sai lầm thường bị bỏ qua trong typography là không nhận ra tính cách, tâm trạng của từng kiểu chữ. Kiểu chữ có tính cách của riêng nó. Chúng thay đổi mức độ ngữ cảnh, dù không nhiều.


Đó vấn đề về kết hợp cá tính của kiểu chữ cho một công việc cụ thể, nhưng đó cũng là vấn đề khi chọn 2 loại font kết hợp.




Trong ví dụ bên trái. Chúng tôi để Franklin Gothic Bold kết hợp với Souvenir. Franklin Gothic đem lại cảm giác vững chắc mạnh mẽ, nhưng cũng đem lại cảm giác sang trọng tinh tế. Nó không dễ thương nhưng hiệu quả. Mặt khác Souvenir vui tươi, giản dị, đẹp đẽ.

Hai kiểu chữ đi với nhau giống như anh lính bảo vệ tòa lâu đài bên cạnh một cô bé đang chơi đùa dưới chân mình nhằm khiến anh ta mỉm cười. Sự kết hợp tâm trạng như vậy rõ ràng không tốt. Kết hợp hai tâm trạng của kiểu chữ khiến người đọc chú ý tới kiểu chữ thay vì tìm một thông điệp của nội dung.

Bên phải, chúng tôi chọn cho Souvenir một người bạn phù hợp hơn. Futura Bold có nhiều tính cách, nó sẵn sàng phù hợp với Souvenir cho một số lý do. Trước tiên cả hai kiểu chữ có chiều cao tương tự, có những glyphs (những nét tạo thành chữ) dạng tròn.

Hai kiểu chữ bổ trợ lẫn nhau, trong ví dụ này chúng tạo ra một niềm vui và tâm trạng lạc quan, không căng thẳng.


Tương phản khác thường

Một thiết kế typography tốt, dễ dàng đọc đòi hỏi có sự chú ý cẩn thận. Tạo ra căng thẳng không cần thiết khi lựa chọn của bạn về chữ gây xung động tính cách. Nếu kiểu chữ bạn chọn có nhiều tình cách, bạn cần có một mặt chữ trung bình để đảm nhận vai trò trung lập.

Trong ví dụ của chúng tôi cặp ở cột bên trái là sự kết hợp của Dax Bold và Bernhard Modern. Đây là sự lựa chọn tồi với các lý do mà chúng tôi giải thích.




Trước tiên Dax có glyphs hẹp và độ cao lớn, trong khi Bernhard Modern lại có glyphs rộng và chiều cao ở các chữ không viết hoa thấp. Sau đó Dax là kiểu chữ hiện đại, sáng sủa và informal (không thông thường). Nó là sự phù chợp cho việc truyền tải thông điệp hiện đại. Bernhard Modern mặt khác có sự sang trọng, bình tĩnh, tinh vi và có sự liên lạc mật thiết.

Kết hợp hai kiểu chữ chứng tỏ bạn kém hiểu biết về chức năng của typography.

Hãy nhìn vào sự lựa chọn tốt hơn. Bên phải là Dax Bold đứng với Caslon, một kiểu chữ theo phong cách cũ, nhưng nó đã được hiện đại hóa để kết hợp với kiểu chữ khác. Nó kết hợp rất tốt với Dax trong bối cảnh này.

Tiêu đề với Dax giúp bạn dễ dàng nhận thấy, còn Caslon đứng sang một bên và cung cấp cho người đọc tin nhắn này. Caslon là sự lựa chọn trung lập để tôn Dax rực rỡ hơn.


Tránh kết hợp quá khác nhau

Khi có quá nhiều tương phản khi chọn font nó khiến chúng ta mất cân bằng thị giác.




Ở bên trái chúng tôi dùng Antique Olive Nord  – loại font đặc biệt đậm, và ở dưới là Garamond Narrow. Sự tương phản đã đi quá xa cần thiết.

Bên phải chúng tôi đã thay Antique Olive Nord bằng Antique Olive Bold đỡ cục mịch. Còn Garamond Narrow được thay bằng một font nào đó đậm hơn – sau khi xem xét thì chúng tôi sử dụng Chaparral.

Chaparral có chiều cao lớn hơn Garamond, về tổng thể nó hiện đại và trung tính hơn để chống lại sự hiện diện đầy cá nhân của Antique Olive Bold.

Giữ đơn giản bằng cách dùng chỉ 2 kiểu chữ

Trong nỗ lực tìm kiếm sự kết hợp trong thư viện font của mình, bạn thường dễ dàng bỏ qua những lựa chọn rõ ràng dễ dàng hơn. Kết hợp bằng phương pháp cổ điển – Một Sans Serif và một Sans

Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi tạo ra một phân cấp rõ ràng, tăng cường khả năng đọc. Nó được thực hiện chỉ với 2 kiểu chữ. Tuy nhiên chúng tôi đã sử dụng tới .. 5 phông chữ; ba phông helvetica Neues và hai phông Garamonds.




Tại sao việc này lại dễ dàng như vậy? Một số yếu tố đã được thực hiện ở đây. Thứ nhất, khi sử dụng font chữ khác nhau từ một kiểu chữ, bạn sẽ thấy trực quan hơn. Thứ hai, chúng tôi đã cố gắng chọn và kết hợp sử dụng những nhóm chữ cổ điển trung lập ở tiêu đề và tương tự như vậy ở nội dung.

Cả Neu Helvetica và Garamond chưa có đủ cá tính riêng biệt, nên chúng có thể bố trí phức tạp với nhau, và cũng được chúng tôi bố trí theo các quy tắc chặt chẽ về thị giác. Đặt các quy tắc và sau đó làm theo, với các kiểu chữ chọn đúng có thể mang lại kết quả tuyệt vời mà lại tốn ít công sức.

Sử dụng kích cỡ khác nhau

Chúng tôi liệt kê nguyên tắc đơn giản cuối cùng: Sử dụng kích thước khác nhau để tạo sự tương phản nhằm phân biệt. Trong ví dụ bên trái, tiêu đề và nội dung có vẻ hòa với nhau thành một cụm (khi bạn nheo mắt). Trong khi nheo mắt và nhìn qua bên phải bạn thấy có sự khác biệt.




Bên phải chúng ta có hai phông chữ giống nhau, nhưng khác kích cỡ. TheMix Italic để khá lớn, trong khi New Century Schoolbook được giảm đến một kích thước đủ để đọc rõ, hai kích thước có sự tương phản nhưng không quá nhiều hoặc quá ít.

Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.


Kết luận

Thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ, tuy nhiên định ra những quy tắc của mình giúp bạn giảm thời gian lựa chọn loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi không đáng có, đem lại một kết quả typographic dễ chịu.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cải tạo sửa chữa nhà anh Dậu Cổ Nhuế

Cải tạo sửa chữa nhà cũ anh Dậu Cổ Nhuế Anh/Chị Dậu - Hương xây nhà, thiết kế và đóng đồ nội thất từ năm 2010 với một đơn vị thiết kế và thi công khác. Quá trình sử dụng Anh Chị thấy phát sinh nhiều vấn đề bất cập ngoài ý muốn. Yếu tố thẩm mỹ: người nhìn có thể cảm nhận một không gian thiếu đi sự thông nhất, không toát lên được thần thái riêng. Bởi từng món đồ nội thất trong gia đình như được mua từ những nơi khác nhau. Cách sử lý màu sắc thiếu tính hài hòa đồng bộ.   Tủ bếp và bộ bàn ghế ăn là đặt hàng nhưng thực sự đây là hàng đóng sẵn số lượng lớn để bán ngoài thị trường   Kệ tivi và hệ trang trí xung quanh được thiết kế mang phong cách của những thập niên 2000 Bộ sofa nỉ trung tâm phòng khách nhập khẩu sau khi sử dụng 1 năm chị Hương tâm sự: " Chị thực sự cảm thấy khó chịu khi sử dụng bộ sofa này nhất là khi mùa hè nóng bức, hay mùa khô bụi bặm. " Anh/Chị tìm hiểu đồ gỗ phong cách Đông Dương của Bois Indochinois với mong muốn đưa nghệ thuật vào không gi

Bộ sưu tập ảnh nude nội thất nghệ thuật sexy của nhiếp ảnh gia châu Á

Rầm rộ bộ ảnh khỏa thân cực nét của DQD Vừa qua bộ ảnh nude nghệ thuật các cô gái khỏa thân Full HD có che của Dương Quốc định đã làm rầm rộ cộng đồng mạng bởi tài năng của mình. Với nhiều góc cạnh của thiên nhiên, DQD thành công trong việc chụp khỏa thân thiếu nữ hòa mình vào thiên nhiên. Thành công vượt trội trong việc chụp khỏa thân các thiếu nữ hồn nhiên và trong sáng cùng với thiên nhiên. Người mẫu Nude chỉ đẹp là chưa đủ, cái chủ yếu là phải thể hiện được phần ” hồn ” vào trong những bức ảnh nghệ thuật này. Chụp ảnh khỏa thân chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện mà tạo hóa đã ban tặng riêng cho con người, đặc biệt là phụ nữ. Và vấn đề hủy hoại môi trường đang là một trong những vấn đề lớn hiện nay nên những tấm ảnh này khá được lòng mọi người. Cực kì thanh công và hạnh phúc trong việc thể hiện được cái ” đẹp”, được mọi người công nhận và hiểu được ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt. Những ý tưởng vô

Robot sex robot tình dục sẽ thay con người làm "chuyện ấy"

Một chiến dịch đã được đưa ra kêu gọi một lệnh cấm trên sự phát triển của robot có thể được sử dụng cho quan hệ tình dục. Robot sex, robot tình dục một sử dụng đó của công nghệ này là không cần thiết và không mong muốn, cho biết lãnh đạo chiến dịch tiến sĩ Kathleen Richardson. búp bê tình dục đã có trên thị trường đang trở nên phức tạp hơn và một số bây giờ đang hy vọng để xây dựng trí thông minh nhân tạo vào sản phẩm của họ. Những người làm việc trong lĩnh vực này nói rằng có một nhu cầu đối với các robot như vậy. Tiến sĩ Richardson, một nhà đạo đức học Robot tại Đại học De ​​Montfort ở Leicester, muốn nâng cao nhận thức về vấn đề này và thuyết phục những robot tình dục phát triển để suy nghĩ lại cách công nghệ của họ được sử dụng. "Robot sex dường như tập trung phát triển trong ngành công nghiệp robot và các mô hình mà họ vẽ trên - làm thế nào họ sẽ xem xét, những gì vai trò của họ sẽ chơi - rất đáng lo ngại thực sự", bà nói với BBC. Cô tin rằng họ củng cố các khuôn m