Chuyển đến nội dung chính

Kiến trúc & Âm nhạc


kien-truc-va-am-nhac-NV-Tuyen 
Nguyễn Vĩnh Tiến
(kiến trúc sư, nhạc sĩ):
Trong khuôn khổ một phát biểu ngắn, tôi chỉ muốn nói đến tính âm nhạc tự thân trong kiến trúc và những mối liên hệ kỳ diệu của chúng trong không gian đa chiều… Âm nhạc có những nhịp điệu và kiến trúc cũng vậy. Nhịp điệu có thể t hấy ẩn hiện qua những hàng cột, đôi khi thấp thoáng ở những ô cửa sổ. Tiết tấu nhanh chậm đôi khi cũng thay đổi theo không gian, thậm chí theo cả màu sắc. Màu trầm cho ta thấy một tiết tấu chậm rãi. Màu nóng và rực rỡ dễ gợi đến một tiết tấu vui tươi như nhịp nhạc 2/2 và 2/4… Âm nhạc có không gian và tất nhiên, bản chất của kiến trúc là không gian. Cảm giác của chúng ta khi lạc vào một bản Symphonie của Rachmaninoff cũng giống như lạc vào không gian kỳ vĩ của Sagrada familia do Atonio Gaudi thiết kế. Thật kỳ diệu khi kiến trúc sư nén được những không gian âm nhạc (ảo) vào trong những không gian kiến trúc (thực). Ở đó, kết cấu tầng bậc, sự nhắc lại và cả những thông điệp bí ẩn, những hành lang ánh sáng sẽ hòa quyện vào một bản giao hưởng chung. Đôi khi, việc quy hoạch đô thị cũng được so sánh với việc soạn nên một bản giao hưởng khổng lồ. Âm nhạc có giai điệu và điều đó giống như tuyến trong thiết kế đô thị và sơ đồ
giao thông bên trong những công trình. Chúng là những huyết mạch, có khả năng dẫn dắt, báo hiệu và quyến rũ chúng ta. Âm nhạc có điểm nhấn và đối với kiến trúc, trong nhiều trường hợp thì điểm nhấn là yếu tố quyết định. Trong những ca khúc tuyệt vời thì luôn có “điểm vàng” trong giai điệu và điểm nhấn ấy làm cho biết bao con tim thổn thức. Không phải lúc nào, bằng ý thức, bạn cũng có thể tìm ra được điểm vàng, nó có thể đến từ trong vô thức của bạn và làm cho bạn say đắm. Trong thiết kế đô thị, một trong những yếu tố rất quan trọng là bạn biết tìm ra đâu là “điểm vàng” của không gian. Nơi đó, có thể là một mái nhà thờ vút cao, cũng có thể là một bức điêu khắc nho nhỏ, thậm chí đơn giản chỉ là một dòng nước xanh bên bờ cỏ êm đềm… Âm nhạc có tính thời đại và kiến trúc cũng như vậy. Âm nhạc mang âm  hưởng dân gian sẽ tự nó phác họa nên một bức tranh hữu tình của quá khứ, trong đó tái hiện những sản phẩm kiến trúc dân gian như mái đình, mái chùa hay những cảnh quan xao lòng của nông thôn. Âm nhạc hiện đại thì lại phác họa cho chúng ta về “Giải cấu trúc”, về “Hậu hiện đại” trong đó, vô vàn những mối liên hệ táo bạo và lạ lẫm, những triết lý mới về con người mới trong những không gian đương đại. Rất nhiều khi, tôi để Âm nhạc và Kiến trúc cứ mờ ảo và trộn lẫn trong tâm hồn mình. Tôi nhận thấy những mối liên hệ thú vị. Ví dụ như khi thiết kế nhà dân hay biệt thự thì giống như viết ca khúc. Khi thiết kế nhà cao tầng thì giống như viết một hợp xướng, thiết kế đô thị giống như một concerto và khi quy hoạch đô thị thì giống như soạn một bản symphonie vậy.
kien-truc-va-am-nhac-2kien-truc-va-am-nhac-TQ-Minh

Trần Quang Minh
(kiến trúc sư, ca sĩ):
Nói đến một nhạc sĩ, là phải nói sở trường viết nhạc hùng tráng, nhạc tình cảm, hay nhạc dân ca… của tác giả, rồi khi có cảm hứng, tùy theo nội dung, ông ta ngả về điệu slow, tango, hay pop-rock… Kiến trúc sư cũng vậy, đều có sở trường riêng, người thì chuyên về bệnh viện, người thì trường học, người thì khách sạn…; rồi cũng tùy theo địa điểm vùng biển, đồng bằng hay vùng cao, mà công trình có kiểu thức khác đi; rồi còn tùy theo nội dung, đường nét phải biến đổi khác nữa. Thí dụ: bệnh viện đa khoa phải khác bệnh viện phụ sản. Nói đến nhà ở, thì thiên biến vạn hóa. Người thích kiểu Tây, kẻ thích kiểu Hàn, Nhật…; có tiền thì hoành tráng, đồ sộ, ít tiền thì bé bé xinh xinh… Việc tổ chức một ngôi nhà, đâu khác gì sáng tác một nhạc phẩm? Khúc dạo đầu là bước vào sân nhà để xem là kiểu thức gì; nhập đề là đi vào sảnh; thân bài là cách tổ
chức các phòng ốc; các dấu lặng là khoảng dừng chân để ngắm nhìn hoặc chuyển hướng; biến tấu là lệch cao độ, thay đổi màu sắc. Kết bài là cảm nghĩ sau khi xem xong ngôi nhà. Nhạc giữa là lúc ngồi ở sân trong, ngẫm nghĩ những nơi gây ấn tượng, và tiếp tục xem đi xem lại, đó là khúc chấm dứt của bản nhạc!
kien-truc-va-am-nhac-3
kien-truc-va-am-nhac-JAYJAY FABRI NO
(người Philippine, nhà thiết kế nội
thất kiêm nhạc công guitar):
Tôi có thói quen tìm hiểu xem khách hàng của mình thích nghe nhạc gì, để tôi thiết kế nội thất cho phù hợp. Đa phần các dự đoán của tôi đều có xác suất đúng khá cao. Ví dụ một anh chàng độc thân mê rock nặng thì không gian nội thất cũng sẽ có độ thô ráp, nhiều chi tiết như trong xưởng máy nhiều sắt thép gạch trần. Nhưng một bà chủ kien-truc-va-am-nhac-4
thích nhạc hòa tấu Richard Claydeman thì
chắc chắn không gian riêng tư của bà ấy sẽ “sạch sẽ” hơn. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ; hoặc gu nghe nhạc theo một kiểu, gu ăn ở lại theo kiểu khác; nhưng về cơ bản, phòng riêng của cô bé tuổi teen khoái nhạc Hàn Quốc thì trang trí chắc chắn không thể tương tự phòng riêng của cụ già thích nhạc đồng quê!
kien-truc-va-am-nhac-5
kien-truc-va-am-nhac-vINH-THUAN

TRẦN BÁ VĨNH THUẦN
(kỹ sư xây dựng, nghệ sĩ piano):
Nghe một bản nhạc có ý tưởng rõ ràng, trình tấu “sạch sẽ” cũng thấy thích thú như bước vào trong một ngôi nhà có cấu trúc hợp lý và được bài trí hài hòa, có cá tính.
Nếu kiến trúc sư thích ngẫu hứng, thì theo tôi anh ta nên ngẫu hứng trên nền tảng kiểm soát chặt chẽ các yêu cầu về kỹ thuật, vật liệu, khả năng thi công và… túi tiền của gia chủ. Sự khác biệt về đối tượng thụ cảm khiến âm nhạc với kiến trúc tuy liên thông nhưng không thể đánh đồng với nhau: ngôi nhà vẫn là dùng để ở trước tiên, chứ không làm ra chỉ để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo hay sự hưởng thụ nghệ thuật đơn thuần. Có người nói “nhà này tôi tự làm, không
nhờ kiến trúc sư” thì cũng… được thôi; cũng như người ta có thể tự hát, tự đàn không nhờ nhạc sĩ hay nhạc công chuyên nghiệp. Nhưng bài hát đó, câu đàn kia nghe có… ra gì hay không, thì mới là vấn đề! Tôi luôn ủng hộ yếu tố thụ cảm cá nhân, trong nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng. Nhưng tôi vẫn thấy cần đề cao quá trình sáng tạo có bài bản, có tiêu chuẩn, có kiểm soát một cách chuyên nghiệp để ngày càng bớt đi những ngôi nhà “tự xử” theo kiểu tùy tiện, tránh cho bộ mặt đô thị lộn xộn và mất tính hài hòa tổng thể.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cải tạo sửa chữa nhà anh Dậu Cổ Nhuế

Cải tạo sửa chữa nhà cũ anh Dậu Cổ Nhuế Anh/Chị Dậu - Hương xây nhà, thiết kế và đóng đồ nội thất từ năm 2010 với một đơn vị thiết kế và thi công khác. Quá trình sử dụng Anh Chị thấy phát sinh nhiều vấn đề bất cập ngoài ý muốn. Yếu tố thẩm mỹ: người nhìn có thể cảm nhận một không gian thiếu đi sự thông nhất, không toát lên được thần thái riêng. Bởi từng món đồ nội thất trong gia đình như được mua từ những nơi khác nhau. Cách sử lý màu sắc thiếu tính hài hòa đồng bộ.   Tủ bếp và bộ bàn ghế ăn là đặt hàng nhưng thực sự đây là hàng đóng sẵn số lượng lớn để bán ngoài thị trường   Kệ tivi và hệ trang trí xung quanh được thiết kế mang phong cách của những thập niên 2000 Bộ sofa nỉ trung tâm phòng khách nhập khẩu sau khi sử dụng 1 năm chị Hương tâm sự: " Chị thực sự cảm thấy khó chịu khi sử dụng bộ sofa này nhất là khi mùa hè nóng bức, hay mùa khô bụi bặm. " Anh/Chị tìm hiểu đồ gỗ phong cách Đông Dương của Bois Indochinois với mong muốn đưa nghệ thuật vào không gi

Bộ sưu tập ảnh nude nội thất nghệ thuật sexy của nhiếp ảnh gia châu Á

Rầm rộ bộ ảnh khỏa thân cực nét của DQD Vừa qua bộ ảnh nude nghệ thuật các cô gái khỏa thân Full HD có che của Dương Quốc định đã làm rầm rộ cộng đồng mạng bởi tài năng của mình. Với nhiều góc cạnh của thiên nhiên, DQD thành công trong việc chụp khỏa thân thiếu nữ hòa mình vào thiên nhiên. Thành công vượt trội trong việc chụp khỏa thân các thiếu nữ hồn nhiên và trong sáng cùng với thiên nhiên. Người mẫu Nude chỉ đẹp là chưa đủ, cái chủ yếu là phải thể hiện được phần ” hồn ” vào trong những bức ảnh nghệ thuật này. Chụp ảnh khỏa thân chính là khám phá, ca ngợi và tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện mà tạo hóa đã ban tặng riêng cho con người, đặc biệt là phụ nữ. Và vấn đề hủy hoại môi trường đang là một trong những vấn đề lớn hiện nay nên những tấm ảnh này khá được lòng mọi người. Cực kì thanh công và hạnh phúc trong việc thể hiện được cái ” đẹp”, được mọi người công nhận và hiểu được ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt. Những ý tưởng vô

Robot sex robot tình dục sẽ thay con người làm "chuyện ấy"

Một chiến dịch đã được đưa ra kêu gọi một lệnh cấm trên sự phát triển của robot có thể được sử dụng cho quan hệ tình dục. Robot sex, robot tình dục một sử dụng đó của công nghệ này là không cần thiết và không mong muốn, cho biết lãnh đạo chiến dịch tiến sĩ Kathleen Richardson. búp bê tình dục đã có trên thị trường đang trở nên phức tạp hơn và một số bây giờ đang hy vọng để xây dựng trí thông minh nhân tạo vào sản phẩm của họ. Những người làm việc trong lĩnh vực này nói rằng có một nhu cầu đối với các robot như vậy. Tiến sĩ Richardson, một nhà đạo đức học Robot tại Đại học De ​​Montfort ở Leicester, muốn nâng cao nhận thức về vấn đề này và thuyết phục những robot tình dục phát triển để suy nghĩ lại cách công nghệ của họ được sử dụng. "Robot sex dường như tập trung phát triển trong ngành công nghiệp robot và các mô hình mà họ vẽ trên - làm thế nào họ sẽ xem xét, những gì vai trò của họ sẽ chơi - rất đáng lo ngại thực sự", bà nói với BBC. Cô tin rằng họ củng cố các khuôn m